24 loại thực phẩm tốt nhất dành cho tim mạch

Tim là một bộ phận đóng vai trò quan trong trong cơ thể con người. Từ trước tới nay, để bảo vệ tim và tăng cường hệ miễn dịch người ta thường nghĩ ngay đến các loại thuốc bổ tim, các loại thuốc tây...

Tim là một bộ phận đóng vai trò quan trong trong cơ thể con người. Từ trước tới nay, để bảo vệ tim và tăng cường hệ miễn dịch người ta thường nghĩ ngay đến các loại thuốc bổ tim, các loại thuốc tây...Tuy nhiên, rất ít người biết rằng ngoài những loại thuốc bổ trên thì thực phẩm cũng là một lựa chọn thông minh để có một trái tim khỏe mạnh.

Sau đây chúng tôi xin liệt kê danh sách của 24 loại thực phẩm tốt nhất cho tim mạch:

1.Thảo mộc


Các loại thảo mộc tươi làm cho sức khỏe tim mạch của bạn tốt hơn. Tinh dầu và mùi hương của chúng giúp bạn phòng chống tốt các vấn đề về tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ, tiểu đường và tăng cholesterol.
Bạn có thể tìm mua chúng trong các siêu thị hoặc tự trồng tại vườn nhà. Một số thảo mộc có chứa chất chống oxi hóa như: rosemany, húng tây, oregano.... 

2.Đậu đen


Hạt đậu đen là một thức ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch như:  folate, chất chống oxy hóa, magiê, và chất xơ giúp kiểm soát cholesterol và lượng đường trong máu.

- Với nguyên liệu này bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn như: chè đậu đen, cháo đậu đen hoặc canh đậu đen.

3. Rượu vang


Nếu bạn có thể uống rượu, một chút rượu vang đỏ sẽ là một lựa chọn cho sức khỏe tim. Vì trong rượu vang đỏ có 2 chất chống oxi hóa cao, có thể bảo vệ cơ thể khỏi xơ vữa động mạch là : Resveratrol và catechin
Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng nó, chỉ nên uống 1 ly nhỏ/ngày.


4. Cá hồi


Thịt cá hồi là một thực phẩm số 1 cho tim mạch, vì nó rất giàu Omega 3 và DHA.Omega 3 có thể làm giảm nguy co rối loạn nhịp tim và giảm huyết áp. Cá hồi cũng làm giảm trigliycerid và giảm viêm.  
Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo cho mọi người nên dùng hai khẩu phần cá hồi hoặc dầu cá một tuần.

- Sử dụng nguyên liệu tốt nhất: Nướng cá cũng các loại thảo mộc.

5. Cá ngừ


Cá ngừ thường rẻ hơn thịt cá hồi và nó cũng cung cấp một lượng Omega 3 rất dồi dào. Lưu ý: thịt cá ngừ trắng sẽ nhiều Omega 3 hơn thịt các loại cá ngừ khác.Ngoài ra còn có các loại cá khác cũng giàu Omega 3 là: cá trích, cá cơm, cá thu và cá mòi.
- Món ăn ngon từ cá ngừ: Cá ngừ nướng với rau thì là + chanh.

6. Dầu ôliu


Dầu Oliu cung cấp một lượng chất chống oxi hóa cao và lượng chất béo bão hòa tốt cho tim mạch. Khi dầu ô liu thay thế chất béo bão hòa (như bơ), nó có thể giúp giảm cholesterol.
Polyphenol có thể bảo vệ các mạch máu hiệu quả.


- Bạn có thể sử dụng chúc với các món rau trộn như xà lách hoặc các món rau xào.

7. Qủa óc chó


Loại quả này ở Việt Nam thường rất hiếm vì nó không hợp với khí hâu Việt. Nó được mệnh danh là "vua sức khỏe" vì chứa rất nhiều chất có lợi cho cơ thể. Qủa rất giàu Omega 3, chất xơ và chất béo bão hòa. 
- Nó thường được sử dụng trong các món salad và rau trộn.

8. Hanh nhân


Loại quả này bạn có thể mua trong các hệ thống siêu thị. Qủa hạnh nhân thường ăn với rau, cá, thịt gà và các món tráng miệng. Chúng chứa đầy đủ các sterol thực vật, chất xơ và các chất béo.

 

9. Đậu tương xanh


Đậu tương xanh có tác dụng làm giảm các chất béo trung tính trong máu và là một thực phẩm tốt cho tim mạch.
Nó được trồng phổ biến ở rất nhiều vùng trên cả nước và rất dễ tìm mua.

10. Đậu hũ


Một chén canh đậu hũ  trong bữa ăn sẽ giúp bạn có tất cả các chất dinh dưỡng đầy đủ cho tim mạch. Như: các chất xơ và chất béo không bão hòa.

11. Khoai lang


Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể dùng khoai lang để thay thế cho khoai tây trắng trong các bữa ăn. Ampe chất xơ, vitamin A và lycopene sẽ hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch.
Khi chế biến, bạn có thể tăng vị ngọt của nó bằng cách cho thêm một ít quế hoặc nước cốt chanh thay vì thêm đường vào.

12. Cam


Cam là một loại trái cây ngon, ngọt có chứa các loại vitamin A, chất xơ, kali..giúp kiểm soát huyết áp tốt. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy OJ có thể cải thiện chức năng mạch máu và huyết áp.

13. Rau cải


Các loại rau cải rất giàu Kali, Magie và khoáng chất giúp kiểm soát huyết áp.  Các chất xơ, vitamin A, chất chống oxi hóa....giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. 
- Có thể xào với dầu oliu và tỏi hoặc nấu canh và ăn kèm với các loại thịt nướng.

14. Cà rốt


Nghiên cứu mới nhất về cà rốt cho thấy, loại củ này có thể giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu và giảm nguy cơ tiêu đường. Dựa vào lượng chất xơ hòa tan phong phú, cà rốt là thực phẩm hàng đầu chống tăng cholesterol trong máu.

15. Hạt lúa mạch


Hạt lúa mạch là loại hạt rất giàu chất xơ, được sử dụng rất nhiều vào các bài thuốc đông y của Việt Nam.
Bạn có thể cho lúa mạch vào các món súp hoặc các món hầm để tăng thêm sức đề kháng cho tim. 
Lưu ý: Bạn nên dùng hạt lúa mạch còn nguyên vỏ để chế biến thức ăn.

16. Cháo kiều mạch


Yến mạch sẽ giúp trái tim của bạn khỏe mạnh vì nó có khả năng hạ thấp LDL và cholesterol xấu. Một bát cháo yến mạch sẽ giúp giữ ổn định lượng đường trong máu của bạn. Nó rất tốt với những người bị bệnh tiểu đường và tim mạch.
Bạn có thể sử dụng yến mạch để chế biến các loại bánh nướng hoặc thay thế vụn bánh mì trong các bữa ăn.

17. Hạt lanh


Hạt lanh không được trồng phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có thể mua nó tại một số siêu thị lớn như BigC hoặc Copmac. Nó là một loại hạt có màu giống màu mật ong, sáng bóng, nó có 3 yếu tố để bảo vệ cho trái tim của bạn là: chất xơ, chất ALA (một axit béo omega 3 được tìm thấy trong thực vật) và chất phytochemical. Cơ thể hấp thụ ALA mạnh hơn Omega 3, EPA và DHA.

18. Sữa chua


Sữa chua ít béo được biết đến vì nó là một thực phẩm rất tốt cho xương. Nhưng một công dụng mà không phải ai cũng biết đó là thực phẩm này giúp kiểm soát huyết áp cao.
Bạn có thể sử bụng sữa chua ít béo trong chế biến bột yến mạch hoặc cacao nóng.

19. Coffe


Cà phê và trà có thể bảo vệ tim của bạn bằng cách phòng tránh bệnh tiểu đường tuyp 2.
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những người uống từ 2-3 cốc cà phê/ ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim từ 24-30 lần so với những người không uống.
Tuy nhiên, với những người đã mắc bệnh tiểu đường hoặc cao huyết áp thì nên hạn chế dùng cà phê vì nó có thể làm phức tạp thêm tình trạng bệnh của bạn.

20. Bột ớt


Ơt bột là một thực phẩm có thể giúp ngăn chặn tình trạng tăng insulin sau bữa ăn của những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Một nghiên cứu tại Úc cho thấy, chỉ cần thêm một chút ớt bột vào bữa ăn phụ của bạn, cũng có thể làm giảm một lượng insulin đáng kể.

21. Muối hạt


Đây là một lựa chọn rất hợp lý cho những người bị mắc bệnh huyết áp cao và bệnh tim mạch. Vì muối hạt khác với muối tinh luyện, nó có hàm lượng natri ít hơn và nhiều hương vị hơn.
tuy nhiên bạn vẫn cần phải đo cẩn thận, một muỗng muối hạt sẽ có hàm lượng 1,120-2,000mg natri, trong khi giới hạn hàng ngày với hầu hết mọi người là 1,500mg natri/ngày.

22. Qủa anh đào(cherries)


Cherries có tác dụng bảo vệ các mạch máu trong cơ thể. Vì nó có chất chống oxi hóa rất cao. Cherries cho dù được chế biến dưới mọi hình thức đều mang lại những giá trị dinh đưỡng rất lớn đối với cơ thể.
Bạn có thể tìm mua loại quả này rất dễ dàng trong các hệ thống siêu thị ở Hà Nội và TPHCM. 

24. Qủa việt quất


Qủa việt quất là một trái cây rất lạ ở Việt Nam. Tuy nó không được biết đến nhiều nhưng công dụng của nó đối với sức khỏe là rất lớn. Trong quả có chứa: anthocyanins- rất tốt cho trái tim.Ngoài ra nó còn chứa axit ellagic, beta carotene, lutein, vitamin C, folate, magiê, kali và chất xơ. 

Thành Đạt(Sưu tập)